วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

รักอย่างไรให่สมหวัง (3)


4.  การให้อภัย (Forgiveness)
          การที่คนสองคน ซึ่งมีความแตกต่างกันในหลายๆด้านมาอยู่ด้วยกัน ย่อมจะต้องมีปัญหากระทบกระทั่งกันบ้าง  สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกันคือ การพิจารณาอย่างรอบคอบถึงศักยภาพในการแก้ปัญหาทั้งของตัวเองและคนรัก
           คนโดยทั่วไปเวลาทำอะไรผิดพลาดมักหาข้อแก้ตัวเป็นประจำ  หากอีกฝ่ายหนึ่งใช้วิธีการตำหนิติเตียนหรือทำร้ายร่างกายเพราะความโกรธ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แต่กลับทำให้ปัญหาบานปลายออกไป  คำถามคือ พวกเขายังรักกันหรือไม่  ถ้ายังรักกัน ทำไมถึงไม่เลือกวิธีอื่นที่สร้างสรรค์กว่า 
             
          ต่อไปนี้เป็นแนวปฏิบัติที่ผมอยากฝากให้พิจารณาครับ
         1. ถามตัวเองว่า คุณรักเขาหรือไม่ อย่าถามว่า เขารักคุณหรือไม่ เพราะคุณไม่สามารถบังคับให้ใครรักคุณได้หากคุณไม่ทำตัวให้น่ารัก
            2.  ฝ่ายที่ทำผิดพลาด จะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม ควรที่จะกล่าวคำ ขอโทษก่อนที่จะถูกทวงถาม หรือรอจนกระทั่งอีกฝ่ายแสดงความไม่พอใจออกมา
         3. อีกฝ่ายหนึ่งตอบรับด้วยการ ให้อภัย ทั้งคำพูดและการแสดงออก ไม่พยายามขุดคุ้ยเรื่องเดิมขึ้นมาอีก หลีกเลี่ยงคำพูดส่อเสียด เหน็บแนม
                   ปัญหาเกิดขึ้นเพราะ ฝ่ายที่ทำผิดพลาดไม่ยอมรับผิด ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาหรือเธอไม่คิดว่า สิ่งที่ทำนั้นเป็นความผิดหรือไม่เหมาะสม หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องเสียหน้า เสียศักดิ์ศรี โดยเฉพาะฝ่ายชายในวัฒนธรรมเอเชียที่คิดว่าตัวเองมีศักดิ์ศรีสูงกว่าเพศหญิง ผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียวคิดว่าตัวเองมีความสำคัญกว่าทุกคน ตัวเองใหญ่ที่สุดในบ้านจึงไม่จำเป็นต้องขอโทษใคร ความคิดเช่นนี้ไม่มีส่วนไหนเลยที่เรียกได้ว่าเป็น ความรัก แต่เป็น ความเห็นแก่ตัว โดยแท้ และทำให้ความรักจากอีกฝ่ายหนึ่งน้อยลงไปเรื่อยๆ
              4. ฝึกพูดคำว่า ขอโทษ” “ขอบคุณบ่อยๆจนติดปาก เพื่อให้เกิดความเคยชิน สามารถพูด
                          ออกไปได้ในสถานการณ์อันเหมาะสมโดยอัตโนมัติ
                          
                  ทุกครั้งที่ท่านรู้สึกโกรธ ผิดหวัง เสียใจ น้อยใจ ในตัวคนรัก ขอให้ท่านยึดภาษิตไทยที่ว่า รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อซึ่งเป็นประโยคที่ซ่อนความหมายไว้อย่างแยบยล ดังนี้
               
                              รักยาวให้บั่นทิ้งเสียซึ่งความขัดแย้ง และความไม่พอใจทั้งปวง
                              รักสั้นให้ต่อความยาวสาวความยืด พูดไม่จบ ชวนทะเลาะ
              
     5.  การให้เกียรติกัน (Respect)
                เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ปัญหามักเกิดจาก
1.   ให้เกียรติฝ่ายเดียว ในวัฒนธรรมทางตะวันออก มีความเหมือนกันเป็นส่วนใหญ่ที่ว่า ฝ่ายหญิงมักเป็นฝ่ายที่ต้องให้เกียรติฝ่ายชาย ทำให้เกิดอัตตาและเสพติดเกียรติปลอมๆ คาดหวังที่จะได้รับเกียรติจากฝ่ายหญิงตลอดเวลา
2.    ต่างฝ่ายต่างไม่ให้เกียรติกัน เพราะความรู้สูงด้วยกันหรือมีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต เมื่อกลับมาบ้านก็ยังไม่ยอมถอดหมวกออกด้วยกันทั้งคู่ 

ไม่มีความคิดเห็น: