วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อกหัก.........ช่วยด้วย (4)


ระดับของอาการ อกหัก
           เมื่อใช้ความรุนแรงเป็นเกณฑ์ สามารถแบ่งอาการอกหักออกเป็น 2 ระดับ คือ
       1. ระดับปกติ
           ผู้คนจำนวนมากในโลกนี้ผิดหวังในรัก เพราะความรักจะสมหวังได้ต้องอาศัยปัจจัยมากมาย ในบท ความเข้ากันได้ของคู่รักให้ความรู้หลายอย่างกับเราก็จริง แต่ภาคปฏิบัตินั้นยากยิ่งนัก แม้จะเตรียมตัวมาอย่างรอบคอบเพียงใดก็ไม่มีหลักประกันถึงความสำเร็จ เพราะ
                    
                  ความรักเป็นเรื่องของกระบวนการ ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ประกอบสำเร็จ

           ความรักเป็นส่วนผสมของอารมณ์ความรู้สึก ความปรารถนา ความคิด พฤติกรรม และจิตวิญญาณ ซึ่งไม่หยุดนิ่ง จำต้องมีอะไรบางอย่างเป็นตัวขับเคลื่อนให้มีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ความรักที่มีแต่เพียงความเข้ากันได้ในเรื่องฐานะทางสังคม, ระดับการศึกษา, หน้าที่การงาน, การเงิน, เพศสัมพันธ์ แต่ไม่มีการยกระดับของจิตวิญญาณ ย่อมเคลื่อนไปไม่ได้ไกล เหตุเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเรื่องผิวเผินภายนอก ไม่จีรัง
           
           คนปกติทั่วไปเมื่ออกหัก จะใช้เวลา เฉลี่ยประมาณ 3เดือนในการรักษาแผลใจ จึงจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ ไม่น้อยที่สามารถสร้างสัมพันธภาพรักกับคนใหม่ได้
           
            คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมคนอกหัก บางคน ฆ่าตัวตาย ในขณะที่จำนวนมากเลือกวิธีที่สร้างสรรค์กว่า
            เป็นไปได้ไหมว่า คนที่เลือกจะมีชีวิตอยู่ มีคุณสมบัติต่อไปนี้
1.    มีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง ความรัก ดีพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ในยามคับขัน
2.    มีบุคลิกภาพที่เข้มแข็งกว่า
3.    มีสติดีกว่า ถึงแม้ปัญญาอาจด้อยกว่า (เพราะเราพบเห็นกันอยู่บ่อยๆว่า คนปัญญาดี มีความรู้สูง แต่ไม่ช่วยอะไรพวกเขาได้เลยเมื่อขาดสติ)
4.    มีปัญหารุนแรงน้อยกว่า เช่น คบกันมาไม่นานนัก ยังผูกพันกันไม่มาก ยังลงทุนไปไม่มาก, เริ่มเห็นความไม่ดีของคนรักมากขึ้นในระยะหลังๆ, กำลังมองคนใหม่อยู่พอดี ฯลฯ
5.    มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient-E.Q.) มากกว่า ใช้ตรรกะมากกว่าอารมณ์ทำให้สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่า (คล้ายๆกับข้อ 3.)
6.    มีระดับของจิตวิญญาณ (Spiritual Quotient-S.Q.) สูงกว่า มีความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปของชีวิตได้อย่างลึกซึ้ง สามารถให้อภัยคนที่ทำให้ผิดหวัง ไม่ผูกใจเจ็บ ไม่อาฆาตพยาบาท มี อภัยทานเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
7.    ………………………………………………………………………………………….
8.    ………………………………………………………………………………………….
            ที่ว่างนี้ไว้ให้คุณลองออกกำลังสมองสักหน่อยครับ
            ด้วยคุณสมบัติดีงามเหล่านี้กระมัง ที่เป็นเกราะป้องกันภัยและนำพาพวกเขาออกจากห้วงเวลาเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิตได้

       2. ระดับไม่ปกติ
            การฆ่าตัวตายจากสาเหตุผิดหวังในรักเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ?
            หากใช่! ก็ไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องทำอะไร ใช่ไหม ?

            บางคนอาจนึกสมเพทและซ้ำเติมว่า ถ้าคิดได้แค่นั้นก็สมควรตาย โดยไม่เฉลียวใจว่า หากเรื่องนี้เกิดกับลูกหลานของตัวเองเข้าสักวัน จะยังคงคิดเช่นนี้อยู่อีกหรือไม่
            
            ผมเดาใจคนส่วนใหญ่ว่าจะมีความเห็นใจและสงสารคนอกหัก โดยเฉพาะผู้ที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าวแต่ไม่ทราบจะช่วยเหลืออย่างไร ผมอยากจะสรุปว่า คนส่วนใหญ่คิดว่า การฆ่าตัวตายไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง แต่เป็นการแสดงออกของอาการอกหักในระดับไม่ปกติ ไม่ว่าจะมีเหตุผลอย่างไรก็ตาม เพราะยังมีหนทางอื่นให้เลือกอีกมาก หนทางหนึ่งที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลยนอกจากเวลา คือการค้นคว้าหาความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติของความรักและรู้จักวิธีรับมือกับมันอย่างถูกต้อง หนักจะกลายเป็นเบา

             เหตุใดกันแน่ที่ทำให้ คนอกหัก หาทางออกกันไม่ค่อยเจอ และมักเสียเวลาอยู่ ณ จุดหนึ่งนานเกินไป ผมอยากให้คุณกลับไปดูที่ ความคิด กันอีกครั้งหนึ่ง ว่าเกิดอะไรขึ้นตรงนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: