วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รักอย่างไรให้สมหวัง (1)


                   ความรักไม่ใช่ตัวปัญหา แต่เป็นความเข้าใจ และ การปฏิบัติต่อคนรัก 
                                                                                                                                                  ผู้เขียน

             สำหรับคนที่เป็นแฟนกันอยู่ในเวลานี้ เขาหรือเธอพูดประโยคแรกกับคุณว่า
         ………………………………………………………

         สำหรับคนที่แต่งงานแล้ว โอวาทที่คุณประทับใจในคืนวันแต่งงานคือ                            
         …………………………………………………........

          หลายคนยังจำได้ดี แต่เชื่อว่ามีอีกไม่น้อยจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าผู้ใหญ่ที่กล่าวให้โอวาทคือใคร

               สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่สาระสำคัญอะไรเลยหากคุณยังมีความสุขกับชีวิตรัก ที่น่าสนใจกว่าคือ คุณทำอย่างไรความรักจึงได้ยืนยาวมาจนถึงวันนี้ ผมเชื่อเหลือเกินว่า คุณทั้งสองต้องผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆมาพอสมควร ยิ่งปัญหามากแต่ช่วยกันฟันฝ่ามาได้ก็ยิ่งรักกันมาก เพราะ
               
                                            " ปัญหาคือบททดสอบรักแท้ "

               ผมเคยพบคู่รักจำนวนหนึ่งที่ใช้เวลาดูใจกันนานเกินระยะโรแมนติค จนเกิดความเฉื่อยชาที่จะแต่งงานกัน รอจนได้เรื่อง คือมีคนอื่นเข้ามาแทน ทั้งๆที่คบหากันมากว่าสิบปี  เมื่อผมถามว่า รออะไรกันอยู่หรือ ? คำตอบคือ ความพร้อมซึ่งหมายถึง ฐานะทางการเงินที่มั่นคง มีบ้าน มีรถกันคนละคัน และอื่นๆอีกมากมาย  มัวห่วงนั่นกังวลนี่ มีเท่าไรก็ไม่รู้สึกพอ เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ต่างก็ลืมไปว่า

                  ความสุขของชีวิตหาได้อยู่ที่จุดหมายปลายทางไม่  หากแต่อยู่บนทุกย่างก้าวที่เดินไป

          ถ้ารอความพร้อมก็จะไม่มีวันพร้อมสักที แล้วชีวิตจะมีอะไรน่าตื่นเต้นน่าจดจำพอจะนำไปเล่าให้ลูกหลานฟังล่ะครับ จงอย่ากลัวที่จะสร้างตำนานรักให้ตัวท่านเองอยู่เลย ทุกคนล้วนมีเรื่องราวของตัวเองทั้งนั้น จะขลุกขลักล้มลุกคลุกคลานหรือราบรื่นจนจืดชืดอย่างไรมันก็เรื่องของเรา 

             สิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่รู้ๆกันอยู่ แต่ทำกันไม่ค่อยจะได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้คู่รักจำนวนไม่น้อยไปไม่ถึงจุดหมาย บางคนอ่านหนังสือเกี่ยวกับความรัก อกหัก มามากมาย แต่ยังคงมีปัญหาทุกครั้งที่มีรัก ไม่ต่างอะไรกับคนที่ชอบคุยโม้โอ้อวดว่า อ่านหนังสือธรรมะมามากมาย แต่ยังคงดำเนินชีวิตด้วยความเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์อยู่ทุกวัน ใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือยโดยไม่รู้จักคำว่า แบ่งปัน จึงขอนำมาให้ทบทวนกันอีกสักครั้ง คู่รักใดที่สามารถปฏิบัติได้ตามปัจจัยต่างๆต่อไปนี้ด้วยความสม่ำเสมอ ก็จะมีแต่ความสุขและสมหวังในชีวิตคู่ ทุกวันอย่างแน่นอน

           แต่ก่อนจะถึงหัวข้อ ปัจจัยแห่งความสำเร็จในชีวิตคู่ ขออ้างถึงทัศนะของ Erich Fromm นักจิตวิเคราะห์ชาวเยอรมัน ผู้โดดเด่นคนหนึ่งในยุคของเขา ซึ่งได้กล่าวไว้ในหนังสือชื่อ  “The Art of Loving” ว่า
                
               ความพยายามส่วนใหญ่ที่ทุ่มเทให้กับความรักจะล้มเหลว จนกว่าบุคคลผู้นั้นมีความพยายามอย่างจริงจังในการพัฒนาศักยภาพและบุคลิกภาพของเขาเอง 
               
              จะเห็นได้ว่า เขาเน้นในเรื่อง บุคลิกภาพ อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพราะความรักมีองค์ประกอบมากมาย  อีกทั้งยังมีการพัฒนาตัวมันเองอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรให้ความสำคัญในเรื่อง การพัฒนาตัวเราเองมากกว่าการพยายามเปลี่ยนแปลงคนรักให้เป็นแบบที่เราต้องการ
                  
              แต่การที่จะพัฒนาตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเรามีความเคยชินติดตัวมา ครั้นเมื่อต้องมาใช้ชีวิตร่วมกับคนแปลกหน้าที่กลายมาเป็นคนรัก ซึ่งต่างก็มีความเคยชินของตัวเอง หากมีความแตกต่างกันมากในเรื่องสำคัญๆ (อ่านเพิ่มเติมในบท ความเข้ากันได้ของคู่รัก”) โอกาสที่จะเกิดความอึดอัดและไม่พอใจกันก็มีมากขึ้น ความจริงที่เราทราบกันดีคือ คนจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีฐานะดี แต่ล้มเหลวในเรื่องความรัก คุณเองก็คงเคยพบเห็นครอบครัวของคนรู้จักที่หย่าร้างกัน ทั้งๆที่ดูภายนอกแล้วพวกเขามีความสุขและพร้อมทุกอย่าง เกิดอะไรขึ้นในชีวิตของพวกเขาหรือ?

ไม่มีความคิดเห็น: