วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อกหัก...........ช่วยด้วย (5)


ต่อไปนี้คือ กระบวนความคิด (บางส่วน) ของ……….คนอกหัก

·  หมกมุ่นครุ่นคิดถึงแต่อดีต คิดถึงความดี บุญคุณ สิ่งดีๆที่คนรักเคยมอบให้ เสียดายความดีของเขา อยากได้เขากลับคืนมา กลัวว่าจะไม่พบคนดีเช่นเขาอีก
·  กลัวความเหงา ความว้าเหว่ การอยู่คนเดียว
·  คิดถึงความสุขทางเพศที่เคยได้รับ เกิดความรู้สึกเสียดาย หึงหวงอยากเป็นเจ้าของต่อไป
·  เป็นห่วงกังวลว่า คนรักจะลำบาก  อยู่กับคนรักใหม่ไม่ได้ คิดและรู้สึกแทนคนรัก
·  คิดว่าตัวเองไม่มีค่าพอ สู้คนรักใหม่ของเขาหรือเธอไม่ได้ เกิดความอิจฉาริษยาคนรักใหม่

           จะเห็นว่า ความรู้สึกต่างๆ เกิดจากความคิดที่ยึดติดอยู่กับอดีต ติดความสุข ความภาคภูมิใจและการนับถือตนเองที่เคยมี รวมทั้งความคิดวิตกกังวลถึงอนาคต

คำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญหน้ากับภาวะอกหัก

 1.  จัดระบบความคิดใหม่  ด้วยการคิดเชิงบวกให้มากขึ้น เช่น
· ในกรณีที่คุณเพิ่งรู้ความจริงว่า เขาหรือเธอนอกใจคุณ ให้บอกกับตัวเองว่า ดีแล้วที่รู้ความจริงตอนนี้ ดีกว่ารู้เดือนหน้า, ปีหน้า, เมื่อมีลูกด้วยกัน, เมื่อลูกโต, เมื่อแก่ตัวไม่มีใครเลี้ยงดู ”, “เป็นโอกาสดีที่จะได้หลุดพ้นจากความสุขจอมปลอมที่เรื้อรังมานาน”, “เราไม่ตายหรอกถ้าไม่มีเขาหรือเธอ แต่ถ้าอยู่ด้วยกันต่อไป มีแต่ตายทั้งเป็น
·  จินตนาการถึงภาพชีวิตที่มีความสุขในอีก 5-10 ปีข้างหน้า มีครอบครัวที่อบอุ่นกับคนที่ ใช่
·  คิดเสียว่า เขา หรือ เธอ มีปัญหาด้านบุคลิกภาพ ป่วยทางจิตวิญญาณ (โลภ โกรธ หลง ตัดคำว่า รัก ออกไป เพราะรักแท้ไม่ทำร้ายใคร) ซึ่งหนักหนาและแก้ไขยากกว่าป่วยทางจิตเวช ให้พยายามรู้สึกเวทนาสงสารเขามากกว่าตัวเอง พร้อมทั้งแผ่เมตตาไปให้
·   มองปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นกระบวนการ เป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นมีความรักให้กัน เราคาดหวังอะไรในตัวคนรักบ้าง เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกเขาหรือเธอเป็นคู่ครอง เกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ปัญหาเริ่มก่อตัวขึ้นจากเรื่องอะไร มีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง ตัวเราเองมีส่วนสร้างปัญหาอย่างไร อย่าโทษคนรักหรือโทษตัวเองฝ่ายเดียว พยายามยอมรับความจริงที่ว่า ไม่มีใครผิดทั้งหมดหรือถูกตลอดเวลา ไม่ควรมองรายละเอียดของเหตุการณ์ต่างๆเป็นเอกเทศ เพราะเรื่องขัดแย้งหนึ่งมักจะมาจากเรื่องที่เกิดก่อนหน้า อยู่ที่ว่าใครจะหยิบยกช่วงไหนมาอ้าง เพราะคุณได้พิสูจน์มานับครั้งไม่ถ้วนแล้วว่า เถียงกันไม่จบ หาข้อสรุปอะไรไม่ได้ ทุกครั้งที่พยายามปรับความเข้าใจกันก็มักจบลงด้วยการทะเลาะเพื่อเอาชนะกัน สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรกระทำให้ได้ คือ

              ถามตัวเองว่า เรียนรู้อะไรบ้างจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะหาทางป้องกันไม่ให้ เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร

   2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตใหม่ ด้วยการทำสิ่งแปลกใหม่ในเชิงสร้างสรรค์ เช่น
·  ทิ้งหรือทำลายวัตถุสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอดีตคนรัก (ไม่จำเป็นต้องทำหากคุณคิดว่าการเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้ทำให้มีความสุขมากกว่าทุกข์) เช่น ภาพถ่าย ของใช้ ของขวัญ ของที่ให้ในโอกาสต่างๆ
·  ไม่รับโทรศัพท์ เปลี่ยนซิมการ์ด เปลี่ยนอีเมล์ เลิกเล่น facebook ชั่วคราว เลิกการติดต่อทุกช่องทาง ย้ายที่อยู่- กรณีนี้เหมาะสำหรับอดีตคนรักประเภท คนหลงรักตัวเอง(Narcissistic lovers) เพราะคุณจะไม่ปลอดภัยจากการถูกทำร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เขารู้ว่าคุณมีคนรักใหม่
·  อยู่กับญาติๆ เพื่อนๆที่รู้ใจ พยายามอย่าอยู่คนเดียว เพราะความคิดของคุณจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง อารมณ์ชั่ววูบเกิดขึ้นได้เสมอ
·  หากิจกรรมทำสำหรับเวลาที่มีมากขึ้น เช่น ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เลี้ยงสัตว์ ปลูกพืชผักสวนครัว เรียนทำอาหาร วาดรูป เล่นดนตรี หาสารพัดความรู้จากอินเตอร์เนต หรือทำงานอดิเรกที่คุณเคยใฝ่ฝันจะทำมานานแต่ไม่เคยลงมือ บอกตัวเองว่า เวลาแห่งความสุขมาถึงแล้ว
·  กำหนดเป้าหมายใหม่ของชีวิตที่สูงขึ้น เช่น การศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โท เอก  
หรือทำสิ่งที่ท้าทายความสามารถขั้นสูงสุดของคุณ

สรุป    ขอย้ำว่า ไม่มีสูตรสำเร็จ หรือคาถามนต์ดำอะไรสำหรับแก้ไขอาการอกหัก เพราะสาเหตุของแต่ละรายไม่เหมือนกัน ชีวิตแต่ละคนมีรายละเอียดแตกต่างกัน ตัวแปรที่ทำให้เกิดปัญหาก็ต่างกัน ถึงแม้จะคล้ายกันในเนื้อหา แต่ยังคงแตกต่างกันที่ความรุนแรง แนวทางที่ให้นี้จึงเป็นเพียงหลักการ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้โดยการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอด้วยจิตใจที่เข้มแข็งอดทน

ผมพาท่านเดินทางมาไกลจนเกือบถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ต่อไปเป็นบทใหญ่ชื่อเดียวกับ blog คือ รักอย่างไรให้สมหวังเป็นการผสมผสานความรู้ทั้งหมดเข้าด้วยกัน เสมือนเป็นอาหารพร้อมเสริฟ ส่วนท่านใดจะนำไปปรุงแต่งรสชาดหรือดัดแปลงอย่างไรก็ขอเชิญตามอัธยาศัยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: