วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บุคลิกภาพกับความรัก (3)


                ในชีวิตจริงนั้น คนเราสื่อสารกันด้วยคำพูดอยู่ตลอดเวลา  คำพูดในที่นี้รวมทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน ในโลกไซเบอร์เราใช้ภาษาเขียนเกือบทั้งหมด แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เรื่องใดจริงหรือหลอกลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าสู่โหมดของการหาคู่  สำหรับคนที่พบรักกันด้วยวิธีนี้และสมหวังนั้น เป็นเพราะพวกเขาต่างมีสัมผัสที่ 6 หรือเคยผ่านหลักสูตรอบรมการหาคู่ทาง internet (มีหรือเปล่าหนอ) หรือ หลักสูตรจับโกหกกันมาอย่างนั้นหรือ ในเรื่องนี้ DR. Fisher ก็เคยมีความสงสัยเหมือนคุณมาก่อน ด้วยสัญชาติญาณของนักวิจัย เธอจึงทำสิ่งที่ถนัดคือ การออกแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลจากคนจำนวนมาก  คราวนี้เธอตั้งหัวข้อว่า การศึกษารูปแบบของคำ (Word Type Study) โดยกำหนดคำที่เป็นลักษณะเฉพาะสำหรับบุคลิกภาพแบบต่างๆรวมทั้งสิ้น 170 คำ จากนั้นให้คนที่มีบุคลิกภาพแบบต่างๆเลือกใช้คำเหล่านั้นในการบรรยายลักษณะของตนเองรวมทั้งของคู่รักหรือคนรักในอนาคต  จากนั้นจึงหาความถี่ของแต่ละคำที่ถูกเลือกใช้โดยคนที่มีบุคลิกภาพแบบต่างๆ
             
                  จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 178,532 ราย พบว่า
             
การผจญภัย (Adventure)  เป็นคำที่ถูกเลือกใช้มากที่สุดในกลุ่มบุคลิกภาพแบบ นักสำรวจ คำที่ถูกเลือกใช้รองลงไปอีก 9 คำ คือ ความเสี่ยง, สัญชาติญาณ, พลังงาน, ความแปลกใหม่, ความสนุก, การท่องเที่ยว, เข้าสังคม, หลงใหล, กระฉับกระเฉง
              
ครอบครัว (Family)  เป็นคำที่ถูกเลือกใช้มากที่สุดในกลุ่มบุคลิกภาพแบบ นักสร้าง คำที่ถูกเลือกใช้รองลงไปอีก 9 คำ คือ ความซื่อสัตย์, ความใส่ใจดูแล, ศีลธรรม, ความเคารพนับถือ, ความจงรักภักดี, ความไว้ใจ, ค่านิยม, รักและทะนุถนอม, น่าเชื่อถือ / น่าไว้ใจ
              
ฉลาด, ความฉลาด  (Intelligent/intelligence)  เป็น 2 คำที่ถูกเลือกใช้มากที่สุดในกลุ่มบุคลิกภาพแบบ ผู้กำกับ คำที่ถูกเลือกใช้รองลงไปอีก 8 คำ คือ ความเฉลียวฉลาด, การอภิปราย / การถกเถียง / การใช้ดุลยพินิจ, ความกระตือรือร้นความทะเยอทะยาน, การผลักดัน, การเมือง, ความน่าท้าทาย, คนจริง / ของจริง
               
ความมีเสน่ห์, มีเสน่ห์ (Passion/passionate) เป็นคำ 2 คำที่ถูกเลือกใช้มากที่สุดในกลุ่มบุคลิกภาพแบบ นักต่อรอง คำที่ถูกเลือกใช้รองลงไปอีก 9 คำ คือ คนจริง/ ของจริง, หัวใจ/ จิตใจดี, อ่อนไหว, อ่านใจ, หวาน, บทเรียน, โดยบังเอิญ, บุญกรรม, ความรู้สึกร่วม
              
ในขณะที่คุณกำลังอ่านคำบรรยายลักษณะของบุคลิกภาพแบบต่างๆอยู่นั้น ผมเชื่อว่า คุณคงพยายามมองหาคำบางคำ (โดยไม่รู้ตัว)  คำที่คุณรู้สึกสะดุดใจที่สุดนั่นแหละครับ คือลักษณะของคนที่คุณต้องการ แต่จะเป็นคนที่ ใช่หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต

บุคลิกภาพประจำชาติ (National character)
              คุณอาจสงสัยว่า แบบทดสอบบุคลิกภาพนี้มีความถูกต้องน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เพราะจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่เหลือเป็นชนชาติในอีก 34 ประเทศ 24 ภาษา Dr. Fisher ได้สรุปผลออกมาว่า ความแตกต่างกันในเรื่อง ค่านิยม ความเชื่อ ครอบครัว ชุมชน รสนิยมในเรื่องอาหาร ดนตรี วรรณกรรม แม้แต่ความเชื่อในเรื่องพระเจ้า ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลักๆคือ ถิ่นกำเนิด, ช่วงเวลาที่เกิด, (..ใด) และรูปแบบการเลี้ยงดู ส่วนในเรื่องของ ความอยากรู้อยากเห็น, ความคิดริเริ่ม, จารีตนิยม, ความสงบ, การตัดสินใจ และความเห็นอกเห็นใจ ไม่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ที่มุมไหนของโลก

สรุป
             บุคลิกภาพทั้ง 4 แบบนี้ เป็นเรื่องของ ธรรมชาติ (nature) หรือสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด  ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในภายหลัง อันเป็นผลมาจากการเลี้ยงดู หรืออิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน (nurture)

ความจริงกำลังรอการพิสูจน์จากท่าน อยู่ที่ว่า ท่านพร้อมที่จะพิสูจน์มันหรือยัง !

แต่ก่อนอื่น ท่านควรค้นหาตัวเองให้เจอเสียก่อนว่า ท่านเป็นคน (บุคลิกภาพ) แบบไหน ก่อนที่จะตามหาบุคคลเป้าหมาย…….. ขอเชิญพบกับแบบทดสอบบุคลิกภาพในบทต่อไปได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น: