วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รักแท้คืออะไร มีรักแท้จริงๆหรือไม่

ผมได้เขียนถึงความหมายของ ความรัก ไปรวม 3 ตอนสั้นๆ คิดว่าคงพอสมควรแก่เหตุแล้ว และอาจทำให้หลายท่านเกิดคำถามตามมาอีกว่า รักแท้คืออะไร แล้วมีอยู่จริงหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน

ผมอยากให้ข้อคิดว่า ในขณะที่แต่ละคนกำลังคิดถึงความหมายของ ความรัก อยู่นั้น พวกเขาจะคิดต่างกันไปตามความรู้ ความเชื่อเดิมๆ ซึ่งถูกกำหนดโดยการอบรมสั่งสอน ข้อมูลทางอ้อม เช่น จากหนังสือนิยายรักประเภทต่างๆ  ความคิดที่ถูกดูดซับจากเพื่อนๆและสังคมจนกลายมาเป็นค่านิยมประจำตัว รวมทั้งประสบการณ์ตรง คือ กำลังมีหรือเคยมีความรักมาก่อน หากพิจารณาจากที่มาของความหมาย (คนจำนวนมากเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม) ก็สามารถสรุปได้เลยว่า รักแท้ไม่มีในหมู่คนที่ยังไม่เข้าใจความหมายที่ถูกต้องของ ความรัก จึงเกิดความล้มเหลวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในคนที่เคยผิดหวังอย่างรุนแรงมาก่อน พวกเขาอาจจะสรุปว่ารักแท้ ไม่มีจริง (ก็เพราะคิดว่ามันไม่มีจริง แล้วมันจะมีได้อย่างไร)  ส่วนคนที่เข้าใจความหมายของความรักได้อย่างเหมาะสม ก็ย่อมจะมีรักแท้ในความคิดของพวกเขา (เพราะเขาเชื่อว่ามันมีอยู่จริง มันก็จึงมีจริงๆ)

รักแท้คืออะไร มีจริงหรือไม่ ผมเชื่่อว่าคนที่สมหวังในความรัก และมีความสุขในชีวิตคู่นั้น บางส่วนหรืออาจเป็นส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า ความรักที่พวกเขามีให้แก่กันนั้นเป็นรักแท้ ทั้งอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พวกเขาสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ท่านทั้งหลายจะยังมัวเสียเวลากันอยู่ทำไมกับความหมายของ รักแท้ ดังนั้น เพื่อให้ตรงตามหัวข้อหลักซึ่งเป็นชื่อของ blog นี้ที่ว่า รักอย่างไรให้สมหวัง ขอให้เราก้าวเดินไปสู่เป้าหมายนี้กันต่อดีกว่าครับ หัวข้อต่อไปน่าสนใจมากครับ........................ " ประเภทของความรัก "

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ก้อย:หมอคะ หนูอยากมีรักแท้ค่ะ ช่วยหนูหน่อยได้ไหมคะ