วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความรักคืออะไร(3)

ตอนที่แล้วผมได้นำเสนอความหมายสั้นๆของ ความรัก รวม 68 ความหมายไปแล้ว ถือเป็นการจัดหนัก จัดเต็มให้เลย หวังว่าคงพอจะทำให้ท่านมองเห็นอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง เช่น ความรักเป็นได้ทั้งความคิดและอารมณ์ ซึ่งเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ผมทิ้งไว้ในบทแรก ผมมีข้อสังเกต 2 ประการ คือ

1. ความหลากหลายของความหมาย  ทั้งที่โดนใจและทำให้หงุดหงิด เพราะบางความหมายเป็นเพียงประเด็นเล็กๆดูไร้สาระ เช่น คำที่ 25. ,43.,47., แต่คำตอบแปลกๆทำนองนี้เป็นสิ่งที่พบได้เป็นประจำในงานวิจัยประเภทสอบถามความรู้สึกนึกคิด ความจริงก็คือ มันเป็นคำตอบที่ต้องยอมรับ ถึงแม้คุณจะไม่เห็นด้วย เพราะมาจากความคิดเห็นของผู้คนที่หลากหลายในสังคมที่เราอยากรู้ ไม่ใช่คำตอบสำหรับคำถามในข้อสอบที่มีข้อถูกผิดชัดเจน ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะสอบถามกันให้เสียเวลาไปทำไม ซึ่งที่จริงแล้วทุกๆความเห็นที่ตอบมานั้น ล้วนแต่เป็นองค์ประกอบหนึ่งของความรักทั้งสิ้น หากคิดให้ลึกกันต่อไปอีกสักนิดก็คงจะเป็นคำอธิบายต่อข้อสงสัยที่ว่า เหตุใดรักของบางคนจึงสมหวัง ในขณะที่ของอีกหลายคนล้มเหลว ทั้งนี้ก็เพราะการให้น้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบที่แตกต่างกันอย่างมากเช่นนี้นั่นเอง

2. ความรักมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  ช่วงแรกๆทำให้หัวใจเต้นแรง ประหม่าเพราะเสน่หาทางเพศ ต่อมามีการคิดถึงตลอดเวลา เกิดความผูกพัน อยากช่วยเหลือกัน มีความอดทนเสียสละ ฯลฯสุดท้ายคือความอยากอยู่ด้วยกันอย่างยั่งยืน ดังนั้น นี่จึงเป็นอีกคำตอบหนึ่งที่ว่า เพราะเหตุใดคู่รักบางคู่จึงอยู่ด้วยกันจนถึงระยะ ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง ในขณะที่บางคู่งานวันวิวาห์ก็ล่มเสียแล้วเพราะเจ้าสาวหายตัวไปซะก่อนทั้งๆที่ได้มั่นหมายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความไม่เข้าใจในธรรมชาติที่ว่า ความรักมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา นั่นเอง หลายคนที่ยึดติดอยู่กับอดีต อยากให้คนรักเอาใจทุกๆเรื่องเหมือนตอนที่รักกันใหม่ๆจึงกลายเป็นคนเอาแต่ใจในความรู้สึกของคนรักไปโดยไม่รู้ตัว

คุณต้องการประโยคไหนจากปากคนรักของคุณ
1. ผมคิดว่าผมรักคุณ (ความรัก=ความคิด) 2. ผมรู้สึกรักคุณ(ความรัก=อารมณ์) 3. ผมรักคุณ(?)

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

หนูต้องการประโยคที่3ค่ะ "ผมรักคุณ" ปล.หนูชื่อก้อย และหนูก็จะตามcommentทุกบทความในนี้ของหมอนะคะ ปล.2 โปรแกรมบอกว่าไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นโดยไม่ระบุชื่อ ปล.3หนูเป็นคน แต่หนูไม่มีความรู้สึกอะหมอ หนูไม่มีหัวใจหรอคะ?