วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความรักคืออะไร(1)

             ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หญิงหรือชาย โสดหรือแต่งงานแล้ว จนหรือรวยแค่ไหน ตำแหน่งใหญ่โตเพียงใด คุณก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่มีกิเลศ มีความต้องการโน่น นี่ นั่น มากน้อยต่างกันไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณกับผมต้องการเหมือนกับมนุษย์ทั้งโลก สิ่งนั้นก็คือ " ความรัก" 

              วันนี้ผมจึงขอเริ่มหัวข้อแรกว่า ความรักคืออะไร เพื่อเป็นการตอบคำถามที่ได้ถามไปแล้วในคราวก่อน 
              
              ดูเหมือนเป็นคำถามง่ายๆ แต่พอคิดจะตอบกันจริงๆกลับกลายเป็นเรื่องยาก ไม่รู้จะเริ่มด้วยคำไหนก่อน ยิ่งคิดยิ่งยาว ไม่ง่ายเลยนะครับที่จะให้คำจำกัดความสำหรับคำๆนี้ 

              จึงขออ้างอิงผลงานการศึกษาของนักวิชาการในต่างประเทศท่านหนึ่งที่ชื่อว่า Beverly Fehr ทำไว้ในปี 1988 โดยการสอบถามคนในวัฒนธรรมต่างๆจำนวนพอสมควรตามระเบียบวิธีวิจัย ด้วยการขอให้พวกเขาเขียนความหมายของความรักด้วยคำสั้นๆเพียงคำเดียวหรือวลีเดียว จากนั้นนำมาจัดเรียงลำดับก่อนหลังตามความถี่จากมากไปหาน้อย 

               พบว่า มีคำต่างๆมากถึง 68 คำ ซึ่งในที่นี้จะขอนำเอามาเพียง 10 อันดับแรก คือ
               
1. ความเอาใจใส่ดูแล 2. ความสุข 3. ความต้องการที่จะอยู่กับคนๆนั้น 4. ความเป็นเพื่อน 5. ความสะดวกใจที่จะพูดคุยได้ทุกเรื่อง 6. ความรู้สึกอบอุ่น 7. การยอมรับในตัวเขาในแบบที่เขาเป็น 8. ความไว้วางใจ 9. ให้สัญญาใจต่อกัน 10. การแบ่งปันทุกข์สุขร่วมกัน
               
               จะเห็นได้ว่า ยังคงขาดคุณลักษณะสำคัญอยู่อีกมากทีเดียวซึ่งควรจะอยู่ใน 10 อันดับแรกนี้ ผมจะพูดถึงคุณลักษณะสำคัญๆที่เหลือในบทต่อๆไปก็แล้วกันนะครับ
               
                วันนี้ขอคุยเพียงเท่านี้ก่อน ผมจะพยายามเขียนให้ท่านได้อ่านอย่างสม่ำเสมอ แต่ขอเป็นบทความสั้นๆในแต่ละครั้งเพื่อให้เหมาะสมกับสังขารตัวเอง หากท่านอ่านถึงบทไหนแล้วเกิดคำถาม หรือมีปัญหาต้องการปรึกษา ขออย่าได้ลังเลใจที่จะเข้ามาคุยกันครับ สวัสดีครับ

หมอสุชาติ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

หมอคะ หนูอยากมีความรัก ต้องทำอย่างไร